Giáo trình Zbrush 4R7
Zbrush
1
game
5
Model
2
3D
2
White

Nguyễn Lương Sinh viết ngày 19/07/2015

Được sự động viên của bạn My Mai trong Kipalog thì mình cũng xin mạn phép viết những chia sẻ về các tool và hướng dẫn bên lĩnh vực đồ họa 3D: Maya, Zbrush, Uvlayout, Substance Painter, Marmoset Toolbag... Trước mắt là mình xin thử viết về Zbrush phiên bản 4R7.

01. Tổng quan về Zbrush

+ Zbrush là gì?

  • ZBrush là một công cụ điêu khắc kỹ thuật số kết hợp 3D / 2.5D modeling, texturing và hội họa. Khác với bên 2D dùng “pixel” lưu trữ màu sắc, thông tin của trục tung và hoành thì Zbursh sử dụng khái niệm "pixol" trong đó lưu trữ ánh sáng, màu sắc, vật liệu và các thông tin chuyên sâu cho tất cả các đối tượng trên màn hình. Sự khác biệt chính giữa ZBrush và các phần mềm 3D truyền thống là nó giống như điêu khắc và khi vẽ thì theo thể loại tự do hơn.

+ Tại sao phải là Zbrush

  • Tại sao chúng ta sử dụng Zbrush và tại sao nó được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp game, phim, quảng cáo và giải trí nói chung. Bởi vì Zbrush quá tốt để tạo ra các model với độ chi tiết rất cao trong 1 thời gian ngắn. Điều này nghe có vẻ bình thường nhưng nó rất được ưa chuộng khi bạn thấy các chi tiết đáng kinh ngạc với 1 số lượng lưới không quá cao trong game và phim hiện nay qua những kỹ thuật rất khác so với 3D truyền thống thông thường (không hề dùng lưới dày đặt mà Zbursh sẽ tạo ra texture Normal map, Diffuse, Specular kết hợp với lưới thấp để ra kết quả cuối cùng). Vì thế mà việc render và realtime (thời gian thực) của các model là rất nhanh chóng. alt text

Tip:
Ảnh kỹ thuật số 2D là 1 miếng phẳng trình diễn màu sắc, bao gồm pixel. Mỗi pixel giữ thông tin màu sắc. Ngược lại, model 3D - giống như tên gọi - có thể giữ thông tin 3 chiều. Một tấm ảnh 2.5D ngoài việc giữ thông tin màu sắc như 1 tấm ảnh thông thường, nó còn được biết xa hơn 1 pixel trong ảnh là phụ thuộc từ góc nhìn của người xem trong hướng mà chúng được chỉ định. Với thông tin này bạn có thể thay đổi ánh sáng trong 1 tấm ảnh 2.5D mà không cần phải vẽ lại nó mà vẫn có thể được lưu trữ thời gian thực.

alt text

  • Điều quan trọng phải biết rằng ZBrush là một phần mềm rất chuyên biệt , vì vậy nó được sử dụng kết hợp với các phần mềm 3D khác để diễn hoạt, trình diễn và xuất thành các model vào trong game, phim, quảng cáo, kiến trúc.

Tip:

  • Gõ từ khóa “Zbrush architecture” tại phần hình ảnh của google thì sẽ có thêm khá nhiều kết quả liên quan.
  • Zbrush được hãng Pixologic giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1999 tại hội nghị thường niên về đồ họa máy tính (CG) và khi đó những nghệ sĩ 3D không hiểu phần mềm này ngoài việc điêu khắc thì phải làm gì với nó. Mãi đến năm 2002 thì bản demo 1.55 ra đời. Khi năm 2007 bản 3.1 (chạy trên Windows 32 bit) được phát hành chính thức và đã thay đổi toàn bộ cách làm 3D truyền thống. Hiện năm 2015 đã là bản 4R7 chạy cả được trên nền 64 bit.

02. Sơ lược về giao diện

Giao diện (Interface)

alt text

  • Main Menu: bao gồm toàn bộ những Palatte của phần mềm, tại đây có thể tùy chỉnh thông số của những gì liên quan đến công cụ, tùy biến giao diện….
  • Document window (hay còn được gọi tên khác là canvas): cửa sổ làm việc, nơi những gì chúng ta thao tác được trên màn hình.
  • Brush controls: trình điểu khiển thông số brush và thông tin điểm của từng object (Subtool) và tổng các object đang làm việc.
  • Transpose controls: hiệu chỉnh vị trí, phóng to, thu nhỏ, xoay các đối tượng.
  • Quick Launch: đây là nơi khởi chạy nhanh các brush, alpha, chất liệu, vật liệu
  • Color Picker: chọn màu sắc khi tô đối tượng
  • Rotate safe area: khu vực an toàn khi xoay
  • Render: kết xuất những đối tượng trên màn hình (đi kèm có ánh sáng, bóng đổ và cavity)
  • Document size control: Điều khiển kích cỡ của 1 tài liệu trong Zbrush
  • Menu dock (hay còn gọi là Tray): nơi các palette được đưa vào khi làm việc
  • Navigation: điều hướng cửa sổ làm việc.
  • Lightbox: bao gồm các thư mục chứa đựng hết các tài nguyên của Zbrush

TIP:

  • Để bật/ tắt Lighbox khi vừa khởi động Zbrush thì dùng phím “<”
  • Người dùng có thể kéo thả các palette bằng cách giữ alt text và kéo qua bên phần Menu Dock

(Còn tiếp....)

Bình luận


White
{{ comment.user.name }}
Bỏ hay Hay
{{comment.like_count}}
Male avatar
{{ comment_error }}
Hủy
   

Hiển thị thử

Chỉnh sửa

White

Nguyễn Lương Sinh

2 bài viết.
5 người follow
Kipalog
{{userFollowed ? 'Following' : 'Follow'}}
Cùng một tác giả
White
6 2
Sẽ có rất nhiều bài viết nói về đồ họa 3D là gì bạn có thể thấy trên google? Vì thế trong khuôn khổ bài viết nhỏ này mình chỉ giới thiệu về những g...
Nguyễn Lương Sinh viết hơn 3 năm trước
6 2
Bài viết liên quan
White
20 16
Lân la vào đây cũng được ít hôm rồi mà chưa có bài nào đóng góp, hôm nay đọc thấy bài viết về Arduino nên hứng chí làm 1 bài chia sẽ. Giới thiệu...
Huy Trần viết hơn 3 năm trước
20 16
{{like_count}}

kipalog

{{ comment_count }}

bình luận

{{liked ? "Đã kipalog" : "Kipalog"}}


White
{{userFollowed ? 'Following' : 'Follow'}}
2 bài viết.
5 người follow

 Đầu mục bài viết

Vẫn còn nữa! x

Kipalog vẫn còn rất nhiều bài viết hay và chủ đề thú vị chờ bạn khám phá!